Thông cáo báo chí

ĐIỆN MẶT TRỜI KHOÁC THÊM MÀU “XANH” CHO TUYẾN ĐƯỜNG VEN BIỂN PHÚ YÊN

Vào 14h ngày 01/12/2017, tại văn phòng của đơn vị quản lí khai thác vận hành DA đã diễn ra lễ bàn giao chính thức công trình điện năng lượng mặt trời trên tuyến phố đi bộ Phú Yên. Theo đó, Tập đoàn Năng lượng Mặt trời Bách Khoa (SolarBK) đã bàn giao hệ thống điện mặt trời tương tác lưới có công suất 20,28 kWp.

Toàn cảnh hệ thống năng lượng mặt trời quảng trường đi bộ Phú YênToàn cảnh hệ thống năng lượng mặt trời tại quảng trường đi bộ Phú Yên

Sự kiện có sự tham gia của đại diện ban lãnh đạo tỉnh Phú Yên, Sở công thương tỉnh Phú Yên, đại diện SolarBK, đại diện Ban quản lý, cơ quan báo đài địa phương và các bên liên quan.

THIẾT KẾ KỸ THUẬT CỦA SolarBK GIÚP PHỐ ĐI BỘ PHÚ YÊN CHỦ ĐỘNG VỀ NGUỒN ĐIỆN

Hệ thống điện năng lượng mặt trời nằm trong công trình xây dựng Phố đi bộ Phú Yên, được tính dọc trên con đường Độc Lập đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến giáp Khu Resort Thuận Thảo (bao gồm phần cải tạo Quảng trường 1-4).

Thông qua yêu cầu ban đầu và khảo sát vị trí, phía SolarBK đã đề xuất giải pháp điện mặt trời tương tác lưới, có công suất 20,28 kWp, bao gồm 78 tấm pin năng lượng mặt trời 260 Wp, được lắp đặt trên mái hai nhà vệ sinh của khu vực.

Đặc điểm chính của giải pháp là có thể dự trữ điện năng để sử dụng lại trong trường hợp mất điện, điện chập chờn không đủ tải. Theo nguyên lý hoạt động, các tấm pin năng lượng mặt trời nhận bức xạ mặt trời và chuyển hóa thành dòng điện một chiều, được tối ưu hóa hiệu suất và sạc đầy vào ắc quy. Khi lưới bị mất điện, nguồn điện dự trữ từ ắc quy sẽ ngay lập tức được thiết bị inverter chuyển hóa thành điện xoay chiều, đảm bảo không làm gián đoạn các hoạt động sinh hoạt, vui chơi của người dân và khách du lịch tại khu vực này.

hệ thống năng lương mặt trời trên mái Phú YênHệ thống năng lượng mặt trời của quảng trường đi bộ Phú Yên

Dù chưa bàn giao chính thức, hệ thống đã được chủ đầu tư và SolarBK thống nhất đưa vào khai thác ngay từ tháng 6 đến nay, sau khi nghiệm thu kỹ thuật. Trong quá trình này, hai bên đã cùng ngồi lại để xem xét cách nâng cao hiệu suất hoạt động mà vẫn đảm bảo an toàn cho các thiết bị. Dù đã hoàn tất các yêu cầu trong hợp đồng, SolarBK vẫn tiếp thu và cùng với bộ phận nghiên cứu R&D xây dựng phương án cải tiến. Với lợi thế chủ động về công nghệ ngay từ ban đầu, doanh nghiệp này đã đáp ứng thành công yêu cầu phát sinh từ phía chủ đầu tư, giúp hệ thống hoạt động linh hoạt, hiệu quả hơn.

Với công suất 20,28 kWp, hệ thống sẽ sản sinh khoảng 81,12 kWh/ngày, tương đương gần 30 MWh/năm, giúp tiết kiệm gần 65 triệu chi phí tiêu thụ điện năng mỗi năm. Không chỉ có giá trị cao về kinh tế, dự án còn thể hiện ý nghĩa thiết thực trong việc bảo vệ môi trường khi giúp giảm phát thải mỗi năm lên tới 20 tấn CO2 ra ngoài môi trường.

Nằm ở khu vực gần biển và hứng chịu nhiều mưa bão, SolarBK đã tính toán các yếu tố cần thiết để hệ thống vẫn đảm bảo an toàn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, muối biển ăn mòn, đặc biệt là cách gia cố giàn khung để chịu được sức gió lên đến cấp 12. Cũng trong đợt bão lớn vừa qua, SolarBK đã chủ động đề xuất lên phương án gia cố bổ sung, đảm bảo an toàn cho thiết bị cũng như những khu vực xung quanh.

PHÚ YÊN TIẾN TỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG

Được biết, mặc dù có nhiều tiềm năng, vị thế về du lịch biển của tỉnh Phú Yên vẫn chưa thực sự hấp dẫn du khách vì chưa đáp ứng được các dịch vụ cần thiết. Do vậy, việc đưa vào sử dụng tuyến đường đi bộ ven biển, kết hợp với việc chủ động nguồn cung cấp điện từ hệ thống điện mặt trời sẽ mở ra một không gian vui chơi, giải trí lý tưởng cho người dân và du khách.

Đặc biệt, việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo vào các công trình du lịch cộng đồng cho thấy, Phú Yên đang đi theo con đường phát triển du lịch “Xanh” – Gắn liền với những yếu tố phát triển bền vững.

hệ thống năng lương mặt trời trên mái Phú YênHệ thống năng lượng mặt trời của quảng trường đi bộ Phú Yên

Bên cạnh việc chủ động nguồn điện, dự án điện mặt trời còn góp phần giảm nhiệt cho khu vực sinh hoạt bên dưới, đồng thời đem lại mỹ quan đô thị với hình ảnh “thân thiện” từ những tấm pin.

Trước đó, Phú Yên cũng đã từng hợp tác với SolarBK triển khai Mô hình tưới tiêu ruộng mía tự động bằng điện mặt trời. Mô hình đã nhận được sự quan tâm của đông đảo nông dân khi tất cả đều được “công nghệ” hóa với chỉ một nút chạm, tính toán cho ra năng suất tốt hơn và đem đến giá trị cao về mặt kinh tế. Cùng với Đà Nẵng, Phú Yên được dự đoán sẽ là tỉnh miền Trung tiếp theo định hướng phát triển kinh tế “Xanh” bằng điện mặt trời.

Phát biểu của anh Đào Duy Chương – Đại diện SolarBK: “Với kinh nghiệm nhiều năm thi công các dự án ngoài đảo Trường Sa, chúng tôi khá tự tin khi tiếp nhận thiết kế, thi công cho dự án điện mặt trời tương tác lưới tại Phố đi bộ Phú Yên lần này. Các tính toán về thiết kế đảm bảo công trình có thể chịu được sức gió lớn và chống ăn mòn từ muối biển. Ngoài ra, việc di chuyển và bảo dưỡng, bảo trì cũng khá thuận tiện khi chúng tôi có thể theo dõi hệ thống từ xa qua phần mềm giám sát thông minh SSOCTM(*). Điều này giúp cho SolarBK, cũng như tỉnh Phú Yên chủ động trong việc giám sát vận hành và phát hiện các cảnh báo lỗi kịp thời, thông qua công nghệ thông minh này. Trong đợt bão vừa qua, mặc dù hệ thống vẫn hoạt động ổn định, an toàn nhưng chúng tôi vẫn chủ động xử lý các phương án gia cố để đảm bảo an toàn cho thiết bị và khu vực xung quanh. Đây cũng chính là lợi thế của SolarBK khi có văn phòng trải dài khắp toàn quốc.”

Về Tập đoàn Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK)

SolarBK được thành lập từ năm 2006 trên bề dày kinh nghiệm 40 năm nghiên cứu của các giáo sư, nhà nghiên cứu khoa học từ trường đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu chuyên nghiên cứu, phát triển và cung cấp các sản phẩm và giải pháp về năng lượng tái tạo tại Việt Nam (năng lượng mặt trời & năng lượng gió). Các sản phẩm do SolarBK cung cấp đều đạt tiêu chuẩn, chứng nhận Quốc tế để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước khác, như: Mỹ, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, và các nước khu vực Châu Âu.

Với sự nỗ lực và phát triển không ngừng qua thời gian, SolarBK đã mở rộng thêm nhiều công ty thành viên, chuyên trách về các mảng đặc thù trong ngành năng lượng sạch. Trong đó, Công ty CP Năng lượng IREX đóng vai trò cung cấp giải pháp và sản phẩm về điện mặt trời. Công ty CP Solar ESCO chuyên về cung cấp các giải pháp năng lượng trọn gói cho doanh nghiệp. Để phục vụ tốt hơn cho khối thị trường chính của SolarBK, doanh nghiệp cũng thành lập công ty CP Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa Miền Trung, phụ trách chính cho việc cung cấp giải pháp điện – nhiệt năng lượng mặt trời tại khu vực miền Trung.

Năng lực triển khai dự án của tập đoàn được chứng minh qua những dự án lớn mang tầm quốc gia như Hệ thống chiếu sáng tại quần đảo Trường Sa (đạt giải thưởng Năng lượng toàn cầu 2012), dự án Hệ thống lọc nước biển bằng năng lượng sạch trên đảo Song Tử Tây (đạt giải thưởng Năng lượng toàn cầu 2016),…

Trong 9 tháng đầu năm 2017, SolarBK đã cung cấp giải pháp điện mặt trời cho thị trường nội địa lên đến 3 MWp, cùng lúc mở rộng quy mô nhà máy điện mặt trời với dây chuyền tự động 100%. Tháng 9/2017, IREX – Công ty thành viên của SolarBK vừa tham gia triển lãm về Năng lượng sạch lớn nhất khu vực Bắc Mỹ SPI (Solar Power International). Đây cũng là doanh nghiệp năng lượng sạch duy nhất của Việt Nam vươn tầm quốc tế. Trong tháng 10/ 2017, Ủy Ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng đã chính thức phê duyệt cho SolarBK thực hiện dự án Trang trại điện năng lượng mặt trời (Solar Farm), có công suất 4,5 MWp được thực hiện tại Đà Nẵng.

ĐĂNG KÝ NHẬN THƯ